พ่อ-แม่ใจสลาย ลูก 1 ขวบ ฉีดวัคซีนกลับมาเสียชีวิต | เช้านี้ที่หมอชิต

พ่อ-แม่ใจสลาย ลูก 1 ขวบ ฉีดวัคซีนกลับมาเสียชีวิต | เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้ที่หมอชิต – วันนี้ พ่อแม่ของเด็กอายุ 1 ขวบครึ่ง ที่เสียชีวิตภายหลังกลับจากฉีดวัคซีนในเด็ก จะไปร้องขอความเป็นธรรมจาก กระทรวงสาธารณสุข ให้ตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง เพราะตั้งแต่เกิดเรื่องยังไม่ได้รับความกระจ่าง รวมทั้งการช่วยเหลือเยียวยาจิตใจอย่างเหมาะสม

เป็นเสียงของพ่อและแม่ที่ยังข้องใจสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชายอายุ 1 ขวบ 6 เดือน ที่ไปฉีดวัคซีนคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก จากโรงพยาบาลส่งเสริมประจำตำบลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดน่าน แต่พอเด็กกลับบ้านก็เสียชีวิตในวันนั้น โดยนอนหลับไปเฉย ๆ

ทำให้พ่อและแม่ของเด็กทุกข์ใจอย่างหนัก ตัดสินใจไปร้องมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม โดยนำเอกสารหลักฐานไปขอความช่วยเหลือให้ติดตามกรณีนี้ เพราะผ่านมา 8 เดือนแล้ว คดีไม่คืบหน้า

พ่อแม่ เล่าว่า ป้าและย่าพาน้องไปฉีดวัคซีน ประจำปีในเด็ก ตามตารางที่เด็กเล็กจะได้ ตามวงรอบ โดยเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 กลับมาถึงบ้านช่วงเที่ยง ก็กินอาหาร ดื่มนมปกติ พอตกบ่ายนอนหลับกระทั่ง 16.00 น. พบว่าตัวแข็งแล้ว จึงเร่งนำส่งโรงพยาบาล

พร้อมได้รับแจ้งว่าเสียชีวิตมาจากที่บ้านแล้ว พร้อมสรุปไม่เกี่ยวกับวัคซีนแค่บอกว่าเด็กมีโรคหัวใจและเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลว ก่อนที่ สาธารณสุขจังหวัดน่าน จะเยียวยาครอบครัวเป็นเงิน 320,000 บาท ซึ่งเทียบค่าไม่ได้กับการสูญเสียลูกที่กำลังน่ารักไป

ซึ่งวันนี้ ทนายรณณรงค์ จะพาผู้เสียหายไปยื่นหนังสือร้องเรียนที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อทวงถามความเป็นธรรมให้กับลูกที่ตายไป

มาดูคำแนะนำของหมอ ไว้ให้ผู้ปกครองสังเกตอาการลูกหลังพาไปฉีดวัคซีน ซึ่งต้องย้ำไม่เกี่ยวข้องกับเคสนี้ 

โดยเมื่อพาลูกหลานฉีดวัคซีนกลับมา ก็ต้องดูว่าเด็กมีอาการ ปวด บวม แดงร้อน หรือไม่ ถ้ามีให้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดตัว ประคบเย็น ถ้าตัวร้อน ซึม เบื่ออาหาร ร้องกวน อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว ให้เช็ดตัวและให้ยาลดไข้

แต่ถ้าเด็กแพ้รุนแรง ไข้สูง หายใจลำบากหรือมีเสียงวี๊ด ผื่นขึ้น หน้าบวม ปากบวม ซึม อ่อนแรง หรือชัก ต้องรีบพบหมอทันที และช่วงที่เด็กชักให้จับนอนตะแคง ป้องกันการสำลัก อย่านำช้อนหรือนิ้วมือใส่ปากเด็ก และรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที

กดติดตามช่อง CH7HD News ได้ที่ : https://cutt.ly/YTch7hdnews
ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://news.ch7.com

#เช้านี้ที่หมอชิต #ข่าวช่อง7 #CH7HDNEWS

ติดตาม CH7HD News และ TERO Digital ได้ที่ : https://linktr.ee/ch7hdnews_tero

健康・暮らし動画カテゴリの最新記事